Giao tiếp LCD với Arduino

Giao tiếp LCD (Liquid Crystal Display) với Arduino là một trong những kỹ thuật cơ bản mà mọi người thường bắt đầu khi làm quen với vi điều khiển Arduino. LCD cung cấp một cách hiển thị thông tin rất linh hoạt và dễ dàng sử dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách giao tiếp LCD với Arduino một cách dễ dàng và hiệu quả.

1. Mô Hình Kết Nối

Trước khi bắt đầu, hãy xem xét mô hình kết nối cơ bản giữa LCD và Arduino.

- Chân GND của LCD kết nối với GND trên Arduino.

- Chân VCC của LCD kết nối với 5V trên Arduino.

- Chân RS (Register Select) của LCD kết nối với chân digital trên Arduino.

- Chân E (Enable) của LCD kết nối với chân digital trên Arduino.

- Chân D4-D7 của LCD kết nối với các chân digital trên Arduino.

2. Sử Dụng Thư Viện LiquidCrystal.h

Để giao tiếp với LCD, chúng ta cần sử dụng thư viện LiquidCrystal.h có sẵn trong IDE Arduino. Thêm dòng sau vào đầu chương trình để bao gồm thư viện:

```cpp

#include <LiquidCrystal.h>

```

3. Khởi Tạo LCD

Trước tiên, chúng ta cần khởi tạo đối tượng LiquidCrystal và chỉ định chân kết nối trên Arduino:

```cpp

LiquidCrystal lcd(RS, E, D4, D5, D6, D7);

```

Trong đó, RS, E, D4, D5, D6, D7 là các chân kết nối với LCD tương ứng.

4. Hiển Thị Dữ Liệu

Chúng ta có thể sử dụng các hàm như `lcd.print()` hoặc `lcd.println()` để hiển thị dữ liệu lên LCD. Ví dụ:

```cpp

lcd.print("Hello, World!");

```

5. Xoá Màn Hình

Để xoá màn hình LCD, chúng ta sử dụng hàm `lcd.clear()`:

```cpp

lcd.clear();

```

6. Đặt Vị Trí Hiển Thị

Chúng ta có thể di chuyển con trỏ hiển thị đến một vị trí cụ thể trên LCD bằng cách sử dụng hàm `lcd.setCursor()`:

```cpp

lcd.setCursor(column, row);

```

Trong đó, `column` là số cột (tính từ 0) và `row` là số hàng (tính từ 0).

7. Kết Luận

Giao tiếp LCD với Arduino là một kỹ thuật quan trọng mà bất kỳ người làm vi điều khiển Arduino nào cũng cần biết. Bằng cách sử dụng thư viện LiquidCrystal.h và các hàm có sẵn, chúng ta có thể dễ dàng hiển thị thông tin lên LCD một cách linh hoạt và tiện lợi.

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về cách giao tiếp LCD với Arduino thông qua các bước cơ bản. Tuy nhiên, có nhiều tính năng khác của LCD và thư viện LiquidCrystal.h mà bạn có thể khám phá để tận dụng tối đa hiệu suất và linh hoạt của màn hình LCD trong các ứng dụng Arduino của bạn.

4.8/5 (24 votes)

Lazada logo
Logo LelExpress
Logo Visa
Shopee Logo
Ahamove Logo
GHN logo
Lazada Logo