giao tiếp lcd-i2c với arduino

Giao tiếp LCD (Liquid Crystal Display) với Arduino là một trong những bước quan trọng đối với những người mới bắt đầu học về vi điều khiển và các dự án điện tử. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách kết nối và điều khiển một màn hình LCD thông qua giao thức I2C, giúp giảm số lượng chân sử dụng và làm cho việc kết nối dễ dàng hơn. Hãy cùng khám phá chi tiết qua các phần sau:

I. Giới Thiệu Về LCD và Giao Thức I2C

# 1. Màn Hình LCD

Màn hình LCD là một thiết bị hiển thị thông tin rất phổ biến trong các dự án điện tử. Nó cho phép hiển thị văn bản, số, biểu đồ và nhiều loại thông tin khác trên một bề mặt phẳng, tiết kiệm không gian và dễ dàng sử dụng.

# 2. Giao Thức I2C

I2C (Inter-Integrated Circuit) là một giao thức truyền thông được sử dụng phổ biến trong các hệ thống điện tử để kết nối và truyền dữ liệu giữa các linh kiện. Nó cho phép kết nối nhiều thiết bị với một số chân dữ liệu tối thiểu.

II. Cách Kết Nối LCD I2C với Arduino

# 1. Vật Liệu Cần Chuẩn Bị

Trước khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị các vật liệu sau:

- Một màn hình LCD có giao tiếp I2C.

- Một module I2C LCD.

- Một board Arduino (ví dụ: Arduino Uno).

- Các dây nối.

# 2. Kết Nối Vật Liệu

- Kết nối chân SDA của module LCD với chân A4 trên board Arduino.

- Kết nối chân SCL của module LCD với chân A5 trên board Arduino.

- Kết nối các chân còn lại của module LCD với board Arduino theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

III. Lập Trình Arduino để Hiển Thị Dữ Liệu

# 1. Import Thư Viện

Trước tiên, bạn cần import thư viện LiquidCrystal_I2C để Arduino có thể giao tiếp với màn hình LCD:

```cpp

#include <Wire.h>

#include <LiquidCrystal_I2C.h>

```

# 2. Khởi Tạo Màn Hình LCD

Sau đó, bạn cần khởi tạo một đối tượng LiquidCrystal_I2C với địa chỉ I2C của màn hình LCD:

```cpp

LiquidCrystal_I2C lcd(0x27, 16, 2); // Địa chỉ I2C của màn hình là 0x27 và có 2 hàng, 16 cột.

```

# 3. Hiển Thị Dữ Liệu

Giờ bạn có thể sử dụng các phương thức của đối tượng lcd để hiển thị dữ liệu lên màn hình LCD:

```cpp

lcd.begin(); // Khởi động màn hình LCD

lcd.print("Hello, world!"); // Hiển thị chuỗi "Hello, world!" lên màn hình

```

IV. Mã Mẫu Đầy Đủ

Dưới đây là một đoạn mã mẫu hoàn chỉnh để hiển thị chuỗi "Hello, world!" lên màn hình LCD:

```cpp

#include <Wire.h>

#include <LiquidCrystal_I2C.h>

LiquidCrystal_I2C lcd(0x27, 16, 2);

void setup() {

  lcd.begin();

  lcd.print("Hello, world!");

}

void loop() {

  // Các thao tác lặp lại ở đây (nếu cần)

}

```

V. Kết Luận

Qua bài viết này, bạn đã học cách kết nối và điều khiển một màn hình LCD thông qua giao thức I2C bằng Arduino. Việc này mở ra nhiều cơ hội cho việc tạo ra các dự án điện tử phức tạp hơn mà không cần quá nhiều chân GPIO. Hãy thử áp dụng kiến thức này vào các dự án của bạn và khám phá thêm nhiều tính năng thú vị khác!

4.9/5 (19 votes)

Lazada logo
Logo LelExpress
Logo Visa
Shopee Logo
Ahamove Logo
GHN logo
Lazada Logo